งาดํา สรรพคุณช่วยชะลอความแก่ 10 ประโยชน์ของงาดำ

งาดำ สารสกัดงาดำ สรรพคุณ ประโยชน์

งาดำ (Black sesame seeds) ถือเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มหาศาลต่อสุขภาพ สามารถที่จะรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่องได้ ซึ่ง งาดำมีสรรพคุณช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และหากเรารับประทานเป็นประจำ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทาน ภายในงาดำนั้น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น วิตามิน B รวม , เหล็ก (Iron) แมกนีเซียม(Magnesium) , ฟอสฟอรัส(Phosphorus) , โซเดียม(Sodium) , สังกะสี(zinc) , แคลเซียม(Calcium) และ โพแทสเซียม(Potassium)  เป็นต้น นอกจากนั้น งาดำยังช่วยบำรุงสุขภาพในทุกส่วนของร่างกายให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงวัยทองอีกด้วย

สรรพคุณของงาดำ

ภายในงาดำ มีสารอาหารต่างๆ มากมายหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังมีสรรพคุณช่วยชะลอความแก่ ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย รวมไปถึงช่วยบำรุงผิวพรรณของเราให้สดใสอยู่เสมออีกด้วย

  1. ภายในงาดำมีโปรตีนบางชนิด ซึ่งเป็นกรดอะมิโน(Amino acid) จำเป็น ที่ร่างกายไม่สามารถที่จะสร้างขึ้นมาด้วยตนเองได้ ซึ่งช่วยในเรื่องของการบำรุงกระดูก การนอนหลับ ทำให้รู้สึกพักผ่อนสบาย ผ่อนคลาย ป้องกันการเกิดโรคท้องผูก การเกิดโรคกระดูกพรุน กระดูกเปราะ ต้านทานอาการข้ออักเสบ โรคข้อเสื่อม และ คอยช่วยบรรเทาอาการริดสีดวงทวาร
  2. คอยช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำ เงางาม แข็งแรง และป้องการการเกิดผมหงอก
  3. ป้องกันการเกิดโรคเหน็บชา ตะคริว หรือโรคหวัด
  4. งาดำ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
  5. ช่วยขยายหลอดเลือด และป้องกันการแข็งตัวของเส้นเลือด
  6. งาดำมีสารอาหารที่คอยช่วยบำรุงและซ่อมแซมผิว ทำให้ผิวไม่เหี่ยวแห้ง
  7. ช่วยบำรุงประสาทและสมอง และช่วยลดความเครียด
  8. งาดำมีธาตุเหล็กสูง จึงช่วยกระตุ้นการทำงานระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ช่วยบำรุงเลือด และยังช่วยในการกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว เพื่อที่ร่างกายของเราจะมีความแข็งแรงมากขึ้น เพื่อต่อต้านเชื้อโรคได้
  9. ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ป้องกันลิ่มเลือด และช่วยให้ระบบการทำงานของหัวใจแข็งแรงมากขึ้น
  10. ช่วยทำให้ร่างกายของเรามีระบบเผาผลาญที่ดีมากยิ่งขึ้น

วิธีรับประทานงาดำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

วิธีการรับประทานงาดำให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ เคี้ยวให้ละเอียด ให้เม็ดงาแตกออก ร่างกายจึงจะสามารถดูดซึมสารอาหารจากงาดำได้ดี สำหรับผู้สูงอายุ ควรรับประทานงาดำวันละ 10 ช้อน คนในวัยทำงาน ควรรับประทานงานดำวันละ 3 – 4 ช้อน ก็เพียงพอต่อร่างกายที่ต้องการได้รับ การรับประทานเปล่า ๆ หรือการเอามาใส่กับอาหารอย่างอื่นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เช่น การใส่งาดำเข้าไปในขนมปัง โรยในจานข้าว หรือการเอาไปประกอบอาหารต่าง ๆ ก็จะช่วยให้สามารถรับประทานงาดำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ งาดำยังสามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมันได้ เพื่อใช้นวดบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายที่มีอาการปวดเมื่อย และยังสามารถช่วยรักษาอาการบาดเจ็บบริเวณเส้นเอ็นได้

ไอเดียดี ๆ ในการรับประทานงาดำเพื่อสุขภาพ
งาดำเป็นธัญพืชทีมีคุณประโยชน์หลากหลายประการมากมาย ซึ่งการรับประทานงาดำให้ได้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ต้องใส่ใจในการเลือกงาดำก่อนเป็นอันดับแรก โดยการเลือกงาดำที่สดใหม่ ไม่ผ่านการคั่ว เนื่องจากการคั่วหรือการให้ความร้อน จะทำให้คุณค่าของงาดำนั้นลดลง และจะต้องเป็นงาดำที่ไม่มีส่วนผสมของสารกันความชื้น ซึ่งมีไอเดียการรับประทานงาดำเพื่อสุขภาพ ดังนี้

1. นำมารับประทานกับอาหารอื่น ๆ
การนำงาดำมาใส่ในอาหารต่าง ๆ เช่น โรยในจานข้าว ใส่ในขนมปัง หรือรับประทานงาดำเปล่า ๆ ซึ่งจะต้องเคี้ยวอย่างละเอียด เพื่อให้เม็ดงาดำแตกออก ร่างกายจึงจะสามารถดูดซึมสารอาหารจากงาดำได้ดี สำหรับคนในวันทำงาน ควรรับประทางาดำวันละ 3 – 4 ช้อน และผู้สูงอายุควรรับประทานงาดำวันละ 10 ช้อน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายที่ต้องการในแต่ละวัน

2. ทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

เมื่อนำงาดำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนั้น จะทำให้มีแคลเซียมที่สูงกว่านมวัวถึง 6 เท่า และยังคงอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารต่างๆ ที่ส่งผลดีต่อร่างกายอีกมากมาย การทำเครื่องดื่มที่ทำมาจากงาดำนั้นไม่ยากอย่างที่คิด แค่เรานำงาดำมาคั่ว 100 กรัม และปั่นรวมกับน้ำเปล่าอีก 2 ถ้วย หลังจากนั้นก็นำมากรองเพื่อเอาแต่น้ำ นำน้ำงาดำที่ได้มาตั้งไฟอ่อน ๆ จนเดือด ใส่น้ำตาลทรายแดงลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับน้ำงาดำ คนให้ละลาย และยกลงจากเตา ตั้งไว้ให้พออุ่น เราก็จะได้เครื่องดื่มที่ทำมาจากงาดำแล้ว ส่วนบางคนที่ชอบดื่มแบบเย็น ๆ ก็สามารถเติมน้ำแข็งลงไปได้เช่นเดียวกัน

 

3. ทำขนมเพื่อสุขภาพ
นอกจากงาดำจะสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้แล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นขนมได้อีกด้วย สารสกัดงาดํา.net อยากจะขอแนะนำขนมกล้วยงาดำ ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ แร่ธาตุและสารอาหารสำคัญต่างๆ อย่างครบถ้วน ซึ่งวิธีการทำดังนี้

  1. ให้นำกล้วยมาผสมกับแป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย แป้งข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายแดง 3 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น ½ ช้อนชา งาดำป่น 2 ช้อนชา และ น้ำกะทิ 1 ถ้วย
  2. ล้างมือให้สะอาด แล้วใช้มือขยำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
  3. เทใส่พิมพ์นึ่ง ใช้เวลานึ่งประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นก็จะได้ขนมงาดำที่อร่อย มีประโยชน์ และน่ารับประทาน

วิธีการใช้ประโยชน์จากงาดำเพื่อสุขภาพและความงาม

นอกจากงาดำสามารถนำมารับประทานได้แล้ว ก็ยังสามารถนำมาใช้เพื่อสุขภาพได้อีกเช่นกัน โดยมีวิธีการนำมาใช้เพื่อสุขภาพดังต่อไปนี้

1.ผิวขาวด้วยงาดำ
หากเราต้องการมีผิวที่สวย ดูดี และเปล่งประกาย งาดำสามารถช่วยคุณได้ มีวิธีง่ายๆ โดยการนำงาดำมาบดให้ละเอียดแล้วนำไปผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา นำส่วนผสมที่ได้มาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิอุ่น ๆ เมื่อทำเป็นประจำก่อนนอน คุณก็จะมีผิวที่ดูสวย ใส และขาวขึ้นอย่างแน่นอน

2.ขัดผิวสวยด้วยงาดำ
เพียงแค่ขัดผิวด้วยงาดำ ก็มีผิวสวยได้ไม่ยากอย่างที่คิด โดยการนำงาดำมาผสมกับน้ำผึ้งและโยเกิร์ต จากนั้นนำส่วนผสมนั้นมาขัดผิวแล้วทิ้งไว้สักพักและล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากเราทำเป็นประจำ    จะช่วยให้ผิวสวย มีความเนียนและนุ่ม อีกทั้งยังคอยแก้ปัญหาผิวหยาบกร้านและผิวแห้งเสียได้อย่างดีอีกด้วย

ข้อควรระวัง

การรับประทานงาดำแบบป่น เป็นผลดีต่อระบบย่อยอาหารมากที่สุด แต่งาดำแบบป่นนั้นมักจะเป็นเชื้อราได้ง่ายกว่างาชนิดอื่น ๆ เราจึงควรเก็บรักษาไว้อย่างดี โดยการเก็บให้พ้นจากความชื้น อากาศร้อนและแสงแดด  เพราะว่าเชื้อราทำให้เกิดอาการติดเชื้ออื่นๆ ได้ และเราควรหลีกเลี่ยงการซื้องาดำแบบที่บดสำเร็จแล้ว เพราะว่าอาจจะมีเชื้อราหรือสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนอยู่ภายในนั้น

นอกจากนี้ ตำราอายุรเวทยังระบุอีกว่า สตรีมีครรภ์ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนแรก ไม่ควรรับประทานงาดำ เพราะว่างาดำมีฤทธิ์เป็นยาขับประจำเดือน ซึ่งอาจมีผลเสียต่อเด็กในท้องอาจจะทำให้แท้งได้

แม้ว่างาดำจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากมายขนาดไหน แต่อาหารทุก ๆ ชนิดก็ล้วนมีทั้งข้อดี และข้อเสีย เราจึงควรรับประทานงำดำอย่างพอเหมาะ และถูกวิธี เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการรับประทานงาดำให้มากที่สุด จึงจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพได้อย่างเต็มที่

วิธีการเลือกซื้อเมล็ดงาดำ

การเลือกซื้อเมล็ดงาดำเพื่อนำมารับประทานนั้น ควรจะเลือกซื้อจากงาดำที่สะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมเข้ามาเจือปน และเราไม่ควรซื้อเมล็ดงาดำตามร้านขายของชำทั่ว ๆ ไป เนื่องจากอาจจะมีการเก็บรักษาที่ไม่ดี หรือไม่ค่อยสะอาด ทำให้มีสิ่งสกปรกเจือปนอยู่ภายในเมล็ดงาดำนั้น ๆ  และไม่ควรซื้อเมล็ดงาดำแบบสำเร็จรูปแบบบดมารับประทานเช่นกัน เพราะอาจจะมีเชื้อราติดมาด้วย วิธีที่ถูกต้อง เมื่อซื้อเมล็ดงาดำมาแล้ว คือการเก็บรักษาในขวดที่สะอาด มีฝาปิดมิดชิด และเก็บเอาไว้ในที่แห้งเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราหรือไม่ให้เมล็ดงาดำเสียก่อนเวลาอันควร

ที่มา : https://www.honestdocs.co/black-sesame-benefits
ภาพ : kapook.com
เรียบเรียง : สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน